Viêm lộ tuyến cổ tử cung là gì?

Viêm lộ tuyến cổ tử cung rất phổ biến và vô hại. Nó không liên quan đến ung thư cổ tử cung hoặc bất kỳ tình trạng nào khác gây ra ung thư.

Viêm lộ tuyến cổ tử cung xảy ra khi các tế bào từ bên trong ống cổ tử cung (tế bào tuyến) có mặt trên bề mặt bên ngoài của cổ tử cung (vùng biến đổi). Các tế bào tuyến có màu đỏ, vì vậy khu vực này có thể trông có màu đỏ.

Nếu bạn có bệnh lý cổ tử cung, y tá của bạn thường có thể nhìn thấy nó trong quá trình sàng lọc cổ tử cung (xét nghiệm phết tế bào) . Trước đây, bạn có thể đã nghe thấy nó được gọi là xói mòn cổ tử cung, nhưng bây giờ nó được gọi là ectropion cổ tử cung hoặc chuyển vị cổ tử cung.

Có thể bạn quan tâm: Ra dịch màu nâu khi mang thai có ảnh hưởng như thế nào

Làm thế nào để biết bạn bị viêm lộ tuyến cổ tử cung?

Rất nhiều người được sinh ra với lộ tuyến cổ tử cung, nhưng nó có thể được gây ra bởi sự thay đổi nội tiết tố. Điều này có nghĩa là bạn có nhiều khả năng có nó nếu bạn là:

  • trẻ hơn
  • trải qua tuổi dậy thì
  • có thai
  • uống thuốc tránh thai.

Triệu chứng của bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung

Viêm lộ tuyến cổ tử cung không gây ra bất kỳ vấn đề nào cho hầu hết phụ nữ. Nó thường biến mất mà không cần điều trị.

Tìm hiểu thêm: Đặt vòng tránh thai bao lâu thì quan hệ được

Tuy nhiên, các tế bào từ bên trong ống cổ tử cung dễ chảy máu hơn và có thể tạo ra nhiều chất nhầy hơn các tế bào bên ngoài. Điều này có nghĩa là bệnh viêm cổ tử cung có thể gây ra:

  • đốm (chảy máu nhẹ), chảy mủ, hoặc đau trong hoặc sau khi quan hệ
  • đau hoặc đốm trong hoặc sau khi sàng lọc cổ tử cung.

Nếu bất kỳ triệu chứng nào gây ra vấn đề cho bạn, có những phương pháp điều trị có thể giúp ích. Nếu bạn uống thuốc tránh thai, đôi khi chuyển sang một biện pháp tránh thai khác có thể giúp kiểm soát tình trạng cổ tử cung. Bác sĩ gia đình của bạn có thể nói chuyện này với bạn và giới thiệu bạn để điều trị thêm nếu cần.

chua-viem-lo-tuyen-co-tu-cung
Điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung

Điều trị bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung

Nếu bạn chọn điều trị, nó thường sẽ ở một phòng khám soi cổ tử cung. Điều trị niêm phong các tế bào tuyến để cầm máu. Điều này được gọi là thận trọng.

Có 3 lựa chọn điều trị:

  • Tùy chọn đầu tiên sử dụng một dòng điện để cắt lớp trên cùng của cổ tử cung. Nó được thực hiện dưới gây tê cục bộ. Đây là phương pháp phổ biến nhất được sử dụng.
  • Tùy chọn thứ hai được gọi là cryocautery. Nó sử dụng một bình xịt lạnh để làm tổn thương các tế bào tuyến. Bạn thường sẽ không cần gây tê cục bộ.
  • Tùy chọn cuối cùng sử dụng bạc nitrat để cắt bỏ các tế bào tuyến. Bạn thường sẽ không cần gây tê cục bộ.
  • Xem thêm: Quy trình khám và chữa viêm lộ tuyến cổ tử cung

Sau điều trị

Sau khi điều trị, bạn có thể bị chảy máu hoặc xuất viện. Bạn cũng có thể cảm thấy một số nỗi đau tương tự như đang ở trong thời kỳ của bạn. Nó thường mất khoảng 4 tuần để chữa lành sau khi điều trị. Không sử dụng tampon hoặc quan hệ tình dục xuyên thấu trong thời gian này để tránh nguy cơ nhiễm trùng.

Các vấn đề sau khi điều trị không phổ biến, nhưng hãy nói chuyện với bác sĩ gia đình nếu bạn có:

  • cơn đau dữ dội không biến mất sau khi sử dụng thuốc giảm đau
  • chảy máu nặng
  • dịch âm đạo có mùi hôi.

Nếu bạn gặp vấn đề chúng tôi không đề cập ở đây hoặc lo lắng về vấn đề khác, hãy gọi cho chúng tôi theo số 0388 036 248. Bạn cũng có thể đến Phòng khám Kinh Đô Bắc Giang – 79 Nguyễn Thị Minh Khai, Bắc Giang để được tư vấn và khám bệnh kỹ hơn.

Hãy nhớ rằng, đôi khi điều trị không loại bỏ các triệu chứng hoặc chỉ loại bỏ chúng trong một thời gian ngắn. Nếu bệnh lý cổ tử cung vẫn làm phiền bạn sau khi điều trị, hãy nói chuyện với bác sĩ gia đình của bạn.

Đọc thêm: Viêm âm đạo do vi khuẩn có ảnh hưởng như thế nào khi mang thai